Hôm nay mình chợt nhớ ra mình có follow bạn Vlogger Sunnydahye từ rất lâu rồi, nhưng không hiểu sao đợt vừa rồi bận quá hay lười quá mà lên Youtube coi không thấy vlog của bạn ý và các beauty chanel khác. Mình mới sực nhớ ra là mình có 2 tài khoản Youtube và cái tài khoản cũ là tài khoản mình dùng rất lâu từ hồi giờ, lúc bấy giờ mới lên check lại và phát hiện ra nhiều điều mới 🙂

Video này được xuất bản được vài tháng rồi từ khi bạn í thay đổi ID photo:

Lúc mình xem làm mình có tí tự kỷ ám thị nhẹ. Liệu rằng mình quá lơ là hay giản đơn Skin care chăng? Khi thói quen buổi sáng mình chỉ dùng SRM nhẹ, lotion Hada Labo rồi bôi KCN, kẻ lông mày, đánh son, chấm hết. Ấy vậy mà mình thấy 15p đôi khi là còn thiếu cho cái mặt và cái body thì hôm nhớ hôm quên. Mình đang ngưỡng mộ Sunnydahye theo kiểu ghen tị là làm sao bạn ý có đủ thời gian để làm ngần ấy việc chăm sóc da. Còn mình dẫu thức dậy từ 6h45 nhưng nhiều khi 8h chưa bước ra khỏi nhà…

Nhưng mình lại tỉnh ra ngay lúc đó. Bởi vì cuộc sống cô ấy khác mình, và cuộc sống của mình khác những người khác nữa. Và mình nghĩ ra rằng thực ra Skincare của mình đã là khá đủ. Buổi sáng, mình không cần làm mặt sạch quá mức, vì sao?

Thứ 1: nguyên buổi tối được ngủ trong phòng, có một lớp màn chống muỗi nữa

⇒ Hiển nhiên không bụi!

Thứ 2: Trên mặt mình chỉ có đồ dưỡng “MẶT MỘC” không KCN hay make up dày cộp

⇒ Không bít lỗ chân lông nhiều!

Hãy coi video như một ví dụ để tham khảo. Thử hình dung bạn có da nhạy cảm và thử dùng những thứ như Sunnydahye! Chắc là không… Mình đi gặp bác sĩ da liễu và bác từng khuyên: “Khi da nhạy cảm, dùng Cetaphil“.

Vậy Cetaphil là cái gì mà sao nghe tên quen thế nhỉ?

Cetaphil là một dòng sản phẩm chăm sóc da thuộc GALDERMA chuyên về dòng làm sạch và có cả lotion, cream, moisturizers. GALDERMA  là công ty con về dược mỹ phẩm nghiên cứu và phác đồ điều trị da liễu của tập đoàn NESTLE (2014).

Cetaphil luôn có “chiến binh” lọt vào top xếp hạng những Best Cleanser qua nhiều năm liền là Gentle Skin Cleanser, và cũng chỉ nổi tiếng nhất với sản phẩm làm sạch.

Riêng Facial cleanser có 4 loại: Khăn ướt rửa mặt (tẩy trang nhẹ), sửa rửa mặt, bánh xà phòng rửa mặt, rửa mặt dạng bọt (foam)

Phân chia dành cho loại da:

Khô đến hỗn hợp, Da khô được Cetaphil thiết kế dùng được 3 loại là khăn ướt, sữa rửa mặt và bánh xà phòng rửa mặt (Do những loại da này dễ nhạy cảm nên sản phẩm rất dịu nhẹ)

Da dầu và dễ bị mụn chỉ có khăn ướt và rửa mặt dạng bọt (Foam)

Loại mình mua ở hiệu thuốc là Gentle Skin Cleanser (For all skin type) với 100K/125ml đã là khá rẻ, trên thị trường nhỉnh hơn một chút. Ngoài ra  Cleanser có nhiều size lớn với dung tích chênh nhau một chút tuỳ thuộc dành cho skin type nào.PicsArt_1465794056175

Các sản phẩm của Cetaphil Cleanser có bao bì nhìn chung khá giống nhau nhưng mỗi sản phẩm được thiết kế cho mỗi loại da sẽ khác nhau đôi chút về công dụng. Mọi người nên check số lô (LOT) để biết mình có mua đúng hay không nhé:

http://checkcosmetic.net/

PicsArt_1465794213650

(Số LOT của mình: 130952, nên chính xác còn 2 năm sử dụng nữa)

Khi mua một sữa rửa mặt để dùng lâu dài, điều bạn nên quan tâm nhất là gì ?

Riêng với bản thân mình, mình sẽ xếp mức độ mong muốn theo thứ tự giảm dần :

  1. pH cân bằng (từ 5.5-6.5)
  2. Làm sạch tốt
  3. Dịu nhẹ, không cay mắt, ít kích ứng
  4. Giá cả phải chăng

Ngoài ra, những công dụng làm trắng, hay giảm thâm, kiềm dầu… đối với mình là không cần, vì là quá xa xỉ. Giống như món khai vị ấy, đơn giản mà trơn tru là ok. Những công dụng thần thánh xin để dành cho mask, serum và treatment thì hợp lý hơn.PicsArt_1466221990882

Và xin thưa luôn Cetaphil đạt được 3 tiêu chí hàng đầu của mình nên mình xin cho 7.5 điểm mở màn (Vỗ tay) trước khi phân tích thành phần ạ:

PicsArt_1465794420921

1.1 Purified Water: Nuớc cất. Đây là thành phần nước tinh khiết, đã được chưng cất, thuật ngữ rất hay gặp trong ngành dược.

2.1 Cetyl Alcohol:  Một loại cồn béo nên chẳng có gì đáng sợ, công dụng chính là chất nhũ hoá, làm mềm da.

3.1 Propylene Glycol (PG): Đây là chất khá gây tranh cãi. Tác dụng của nó là dung môi, bảo quản và giữ ẩm nhưng có nhiều nghiên cứu cho rằng tiếp xúc qua đường uống và da có thể gây ung thư (?) Hiện tại FDA vẫn công bố an toàn và hạn chế nhầm lẫn với Ethylene Glycol mới là chất đáng báo động.

4. Sodium Lauryl Sulfate: Chất hoạt động bề mặt, tạo bọt phổ biến, tránh nhầm lẫn với Sodium Laureth Sulfate.

5. Stearyl Alcohol: Một loại cồn béo gần giống Cetyl Alcohol .

3 chất 6,7,8 cuối bảng là 3 loại Paraben với tên mỹ miều thôi ạ. Paraben là chất bảo quản phổ biến, rẻ tiền. Cho đến bây h mình vẫn không thích Paraben nhưng thực sự nó không quá đáng ngại đâu khi tỷ lệ chỉ <1% thôi.

PicsArt_1462856527955 Dạng gel trong, khi đưa lên tay quan sát thấy những hạt bọt li ti. Hầu như không mùi gì cả. Tuy nhiên khi đưa lên mặt thì sản phẩm không tạo bọt một chút nào.PicsArt_1466222197797

Ở mặt sau của chai có hướng dẫn 2 cách sử dụng:PicsArt_1465795144092

Cách 1 : Rửa nước : Thoa đều lên vùng mặt, massage nhẹ nhàng. Sau đó rửa sạch với nước.

Cách 2 : Rửa khô : Thoa đều lên vùng mặt, massage nhẹ nhàng. Loại bỏ phần da thừa bằng khăn mềm.

Cá nhân mình thì dùng cách 1 thấy sạch hơn, nhưng massage cho đủ 30-45s trên mặt để các hoạt chất làm sạch có đủ thời gian để hoà tan cặn bẩn, bã nhờn trong lỗ chân lông tốt hơn rồi rửa sơ lại bằng nước lạnh, chứ không rửa xối nhiều nước như SRM thông thường vì sản phẩm không chứa xà phòng tạo bọt, như một loại lotion lỏng dưỡng da thôi.

Sau khi rửa mặt rất êm nhẹ, thoáng, không hề khô căng, không bị cay mắt, giống như chưa từng can thiệp bởi một lớp hoá chất tẩy rửa nào vậy. Bởi vì lớp màng lipit bảo vệ da vẫn còn nên cảm giác trên da như có 1 màng firm  lụa mỏng  bao phủ lên trên. Cũng chính vì vậy nên mình rửa sẽ có cảm giác như chưa rửa vậy dù dùng khô hay dùng ướt.

Khuyến nghị :

Do Cetaphil Gentle Skin Cleanser là sản phẩm nhẹ dịu nhất trong Cleanser của Cetaphil nên sẽ là phù hợp với mọi loại da, đặc biệt là da nhạy cảm. Do độ làm sạch rất thấp nên cá nhân mình chỉ dùng sau mỗi buổi sáng thức dậy hoặc sau mỗi buổi workout, vận động, đi lại ngoài trời để làm sạch nhẹ nhàng mà đảm bảo da vẫn đủ độ ẩm. Hay những bạn đang trong thời kì purging của Tretinoin, AHA/BHA, lột da, laser, dị ứng … cũng nên sử dụng và hoàn toàn yên tâm.

Riêng đối với công dụng để tẩy trang, Cetaphil thật sự không đủ đô làm sạch đâu (dù dùng rất hao cũng vô ích) vì Propylene Glycol nó đơn giản chỉ là chất hút ẩm (nước từ không khí) vào da để tăng cường độ ẩm và tỷ lệ Sodium Lauryl Sulfate (chất hoạt động bề mặt) khá thấp nên không đủ chức năng remove hết được những cặn bẩn make up thông thường chứ chưa nói KCN hay lớp nền water-proof/resistant. Nếu bạn tẩy trang trước bằng sản phẩm tẩy trang chuyên dụng và foam cleanser, bước kết thúc bạn có thể dùng Cetaphil để cân bằng pH và độ ẩm thì rất ok.

Một ứng dụng khác của Cetaphil là có thể dùng như một Dung dịch vệ sinh hằng ngàyTắm rửa cho em bé được vì khả năng sát khuẩn khá tốt, pH cân bằng, nhẹ dịu, rất heal cho vùng da mỏng manh. Cá nhân mình dùng qua Dạ hương, pH Care thì thấy Cetaphil tốt hơn thật, và tương đương Lactacyd.

Nếu bạn ngán vì cái giá thì bạn có thể dùng Gammaphil của Việt Nam xem sao, mình thấy giống đến 90% rồi mà đồng xèng chỉ có bằng nửa Cetaphil thôi nha, vậy có nên coi là Dupe không ?gamma

PicsArt_1462861680417

Nếu bạn băn khoăn trong đầu vì sao Cetaphil luôn giữ vững phong độ SRM tốt nhất thì tại sao không thử, thử đi rồi trải nghiệm qua nhiều cấp bậc tình trạng da khác nhau, có lẽ rồi đi xa tới đâu, dùng qua vô số Cleanser Brand mỹ miều khác rồi cũng ” yêu lại từ đầu” em nó và quăng vào HG (Holy Grail) list. Ông bà mình dặn cấm có sai !

Nơi bền lâu là nơi lắng sâu

Cám ơn mọi người đã theo dõi. Chúc luôn đẹp !

BACK4

Gửi bình luận 😎